แม่ค้าเมืองเบตง ขายข้าวแกง 3 ถุง 100 แม้วัตถุดิบแพง เผยเข้าใจคนหาเช้ากินค่ำ สัญญาจะขายราคาเดิมต่อไป

แม่ค้าร้านขายแกงเมืองเบตงยังคงยืนหยัดขายแกง 3 ถุง 100 บาท ในราคาเดิม แม้ราคาวัตถุดิบที่นำมาปรุงจะขึ้นราคา เผยเข้าใจคนหาเช้ากินค่ำในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ และจะยังขายราคานี้ต่อไปหากยังมีลูกค้ามาอุดหนุน

วันนี้ (20 ต.ค.) พี่อร หรือนางภัทรธิดา โพธิ์ศรี อายุ 47 ปี เจ้าของร้านขายแกง 3 ถุง 100 บาท ตั้งอยู่บริเวณปากซอยรวมวิทย์ ถนนสุขยางค์ อ.เบตง จ.ยะลา ยังคงมีลูกค้าเดินทางมาอุดหนุนซื้ออย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าในช่วงนี้ราคาของผัก หมู ปลา หรือแก๊ส และเครื่องปรุงต่าง ๆ จะมีราคาแพงขึ้น ก็ไม่มีผลกระทบต่อร้านขายแกงพี่อร แต่อย่างใด เนื่องจากทางร้านได้เตรียมรับมือในเรื่องนี้ไว้แล้ว คือพยายามใช้ผักในพื้นที่เบตงที่มีราคาไม่แพงมากนักนำมาปรุงอาหาร ทดแทนผักที่ส่งมาจากนอกพื้นที่ที่มีราคาแพง

พี่อร หรือนางภัทรธิดา บอกว่า สำหรับราคาแกง 3 ถุง 100 บาท จะยังคงยืนหยัดขายราคาเดิมแบบนี้ต่อไป โดยไม่มีการขึ้นราคา ตักแกงก็ยังเท่าเดิม ปริมาณกินกันได้ทั้งครอบครัว ถึงแม้ว่าราคาผักจะแพงขึ้นก็ตาม ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าขาประจำและเป็นเกษตรกรอยู่ในสวนยางพารา โดยจะซื้อแกง 3 ถุง 100 บาท ไปเป็นอาหารมื้อเที่ยงและอาหารมื้อเย็น เป็นการสวนกระแสเศรษฐกิจ ซึ่งในช่วงนี้ร้านอาหารและร้านขายข้าวแกงในพื้นที่มีการปรับราคาสูงขึ้นแทบทุกร้าน ส่วนมากจะขายแกงถุงละ 50 บาท

ส่วนที่ร้านพี่อร ยังคงขายแกง 3 ถุง 100 บาท เหมือนเดิม และมีลูกค้ามาอุดหนุนเนืองแน่นทุกวัน โดยในแต่ละวันทางร้านจะปรุงอาหารไว้ขายไม่ต่ำกว่า 20 ชนิด เช่น แกงส้ม แกงกะทิ ต้มยำ ผัดเผ็ด ปลาทอด หมูทอด และอาหารที่นี่ขายดีเนื่องจากรสชาติจัดจ้านเป็นที่นิยมของชาวใต้มาก

นอกจากนี้ ยังมีขนมหวานไว้คอยบริการลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นขนมชิ้นต่างๆ ขนมชั้น ขนมกวน และยังมีน้ำพริกพร้อมผักให้แก่ลูกค้าอีกด้วย ทำให้ร้านพี่อร ได้รับความนิยมจากลูกค้าทั้งประชาชน เกษตรกรที่อยู่ในเมือง และพื้นที่ใกล้เคียงมาอุดหนุนแกงที่มีรสชาติดี ราคาถูก อย่างต่อเนื่องทุกวัน

นางภัทรธิดา บอกอีกว่า ยังคงขายราคาเดิม 3 ถุง 100 บาท ขนมหวานถุงละ 10 บาท ในช่วงที่ผักแพง และผักหลายชนิดที่ใช้อยู่ในร้านมีราคาแพงขึ้น แต่พยายามหลีกเลี่ยงผักที่แพง โดยหันมาสั่งซื้อผักจากเกษตรกรในพื้นที่อำเภอเบตงมาปรุงอาหารแทน และยังคงยืนหยัดที่จะขายแกง 3 ถุง 100 บาทต่อไป ถึงแม้จะได้กำไรน้อย แต่อาศัยปริมาณลูกค้าที่มาซื้อเป็นจำนวนมากทุกวัน

เมื่อก่อนตอนที่สินค้าต่างๆ ไม่ปรับราคาพอมีกำไรเป็นกอบเป็นกำบ้าง แต่พอสินค้าหลายชนิดตั้งแต่ผักยันเครื่องปรุงปรับราคาขึ้น กำไรก็น้อยลง แต่ยังดีที่ไม่ต้องเป็นลูกจ้างใคร และยังยืนยันที่จะขายแกง 3 ถุง 100 บาท ต่อไป หากยังมีลูกค้ามาอุดหนุน


ที่มา : https://mgronline.com/south/detail/9650000100469