1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2546 ‘รัฐบาลทักษิณ’ ประกาศสงครามกับยาเสพติด ส่งผลเกิดเหตุฆ่าตัดตอนนับพันราย

1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2546 วันนี้ในอดีต รัฐบาลโดยการนำของ ทักษิณ ชินวัตร ประกาศปราบปรามยาเสพติดในประเทศไทยชนิดเข้มข้น หลังการประกาศเพียง 3 เดือน เกิดคดีการฆ่าตัดตอนขึ้นนับพันราย

หลายคนจดจำ ‘รัฐบาลทักษิณ’ ในช่วงระหว่างปี พ.ศ. 2544 - 2547 กับสโลแกน ‘คิดใหม่ ทำใหม่’ กันได้ดี แต่หนึ่งในเหตุการณ์ที่ต้องถือว่าเป็นไฮไลท์ในยุคที่ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกฯ นั่นก็คือ การปราบปรามยาเสพติด

โดยเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2546 อดีตนายกรัฐมนตรีคนนี้ ได้ประกาศตัวอย่างชัดเจนว่า จะทำสงครามกับขบวนการค้ายาเสพติดในประเทศไทยชนิดเด็ดขาด! และนับจากเดือนกุมภาพันธ์ ไปจนถึงเมษายนของปีนั้น เกิดการฆาตกรรมที่เชื่อมโยงมาจากการปราบปรามยาเสพติดกว่า 2 พันราย!

ในภาพของการณรงค์อย่างจริงจังนั้น กลับมีข้อมูลอีกด้านหนึ่งสะท้อนออกมา เนื่องจากการปราบปรามดังกล่าว พบว่ามีผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดเสียชีวิตในจำนวนที่สูงจนน่าตกใจ จนนำมาซึ่งประโยคอันร้อนแรงในตอนนั้น นั่นคือ ‘การฆ่าตัดตอน’

แม้จะถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องความรุนแรง และความเข้มข้นของมาตรการปราบปราม แต่เหรียญมักมีสองด้านเสมอ เพราะในข่าวความรุนแรงเหล่านั้น ต่อมากลับมีการทำผลสำรวจถึงความพึงพอใจ ในเรื่องการปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล พบว่า กว่าร้อยละ 66.77 พอใจกับการปราบปรามปัญหายาเสพติดในยุครัฐบาลทักษิณ ซึ่งสูงกว่ารัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หรือรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อย่างชัดเจน

ปัญหายาเสพติดถือเป็นปัญหาร้ายแรงที่อยู่กับสังคมไทยมาเนิ่นนาน แต่มาตรการที่เข้มข้นก็นำมาซึ่งการสูญเสีย ที่สุดคงยากจะหาความพอดี แต่ที่ทำได้แน่ ๆ คือสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวเอง และคนรอบข้าง เมื่อมีชีวิตที่ดี ผู้คนมีความคิด อย่างน้อยก็จะเป็นตัวช่วย ‘ตัดตอน’ ปัญหาเรื่องยาเสพติด ไม่ให้มันมาเข้าใกล้ ไม่ว่าจะในชีวิตของเราหรือคนรอบตัวเราก็ตามที