คึกคัก!! นายอำเภอเบตงร่วมเปิดงานสมโภช และแห่เจ้ามูลนิธิอำเภอเบตง ประจำปี 2566 ประชาชนและนักท่องเที่ยว ร่วมขอพรองค์เทพเจ้า เพื่อความเป็นสิริมงคล

วันนี้ (30 ม.ค.) ที่ศาลเจ้ามูลนิธิอำเภอเบตง จังหวัดยะลา นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง, นายสกุล เล็งลัคน์กุล ประธานสมาคมพ่อค้าอำเภอเบตง, นายชิ่นเม่า แซ่สี่ ประธานมูลนิธิอำเภอเบตง และคณะกรรมการสมาคมคนไทยเชื้อสายจีนอำเภอเบตง ร่วมเดินแห่งานสมโภช และแห่เจ้ามูลนิธิอำเภอเบตง ประจำปี 2566 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29-31 มกราคม 2566 โดยมีพ่อค้าประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ ต่างขอพรจากเทพเจ้าเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง และครอบครัว

ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ เดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ต่างชมขบวนพาเหรดของเด็กนักเรียนโรงเรียนจงฝามูลนิธิ ขบวนแห่ของสมาคมคนไทยเชื้อสายจีน ทั้ง 5 สมาคมจีน ขบวนรถไฟหรรษาที่บรรทุกเด็กนักเรียนแห่รอบเมือง พร้อมส่งเสียงร้องอวยพรให้ประชาชนร่ำรวย เงินทองและมีสุขภาพที่แข็งแรง รอดภัยจากภัยโควิด-19 และองค์เทพเจ้าองค์ต่าง ๆ ได้พรมน้ำมนต์ และให้พรประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ตั้งโต๊ะบูชาหน้าบ้าน และที่มาชมขบวนแห่

นายสกุล เล็งลัคน์กุล ประธานสมาคมพ่อค้าอำเภอเบตงเปิดเผยว่า มูลนิธิอำเภอเบตง ได้ร่วมกับโรงเรียนจงฝามูลนิธิ และสมาคมคนไทยเชื้อสายจีนในอำเภอเบตง จัดงานสมโภช และแห่เจ้ามูลนิธิอำเภอเบตง ประจำปี 2566 ซึ่งเป็นงานประเพณีที่ถือปฏิบัติกันมาเป็นประจำทุกปี เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่พี่น้องชาวอำเภอเบตง และเป็นการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่คู่กับชาวอำเภอเบตงสืบไป

โดยช่วงค่ำภายในงานมีพิธีไหว้เจ้า, กินเจ, พิธีลุยไฟ, ลุยกระเบื้อง, พิธีปีนบันไดมีด, พิธีสะเดาะเคราะห์, การแสดงบนเวทีของนักเรียน, การร้องเพลงการแสดงของสมาคมต่าง ๆ และการจัดร้านค้า “จงฝานำโชค” เพื่อหารายได้สมทบทุนพัฒนาด้านการศึกษาของโรงเรียน และเพื่อเป็นการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีของเชื้อสายไทย-จีน ให้คงอยู่สืบทอดกันต่อไป

และประการสำคัญยังเป็นการสืบทอดพิธีกรรมการไหว้เจ้า ซึ่งเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน รวมทั้งยังเป็นการสักการะขอบคุณองค์เทพเจ้าที่คอยดูแลทุกข์สุข และป้องกันภัยอันตรายแก่มวลมนุษย์ทั่วโลก และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ดึงดูดนักท่องเที่ยวมาอำเภอเบตงอีกด้วย โดยงานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29-31 มกราคม 2566 นี้

ที่มา : https://mgronline.com/south/detail/9660000009214