กระบี่จัดงานวันดินโลก ปี 2565 'อาหารก่อกำเนิด เกิดจากดิน' เพื่อเทิดพระเกียรติ ในหลวง ร.9 ในฐานะทรงเป็นนักวิทยาศาสตร์ดิน พระองค์เดียวของโลก

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 65 เวลา 14.00 น. นายสกุล ดำรงเกียรติกุล ปลัดจังหวัดกระบี่ เป็นประธานเปิดงานวันดินโลก จ.กระบี่ ประจำปี 2565 ภายใต้หัวข้อ 'Soils, where food begins : อาหารก่อกำเนิด เกิดจากดิน' เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร 'นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม' ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรดิน และสร้างความตระหนักในการสร้างสุขภาพดินที่ดี ส่งผลต่อความมั่นคง ปลอดภัยทางอาหารและสิ่งแวดล้อมที่ดี โดยมีนายประสิทธิ์ แสงภักดี ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินกระบี่ หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ หมอดินอาสาและหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ สถานีพัฒนาที่ดินกระบี่ อ.เมือง จ.กระบี่

นายสกุล ดำรงเกียรติกุล ปลัดจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า การจัดงานวันดินโลก จ.กระบี่ ประจำปี 2565 ภายใต้หัวข้อ 'Soils, where food begins : อาหารก่อกำเนิด เกิดจากดิน' มีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ 2 ประการ

ประการแรก เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงสืบสานรักษา ต่อยอดพระราชปณิธานแห่งพระบรมราชชนกนาถ เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจ ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรดินและการพัฒนาที่ดินอย่างต่อเนื่อง

ประการที่ 2 เพื่อร่วมในกันปกปักรักษาดิน ซึ่งเป็นทรัพยากรที่สำคัญยิ่งของประเทศให้เป็นมรดกของลูกหลาน ภายใต้แนวคิด 'ดินดี คุณภาพชีวิตดี' การจัดงานวันดินโลก ปี 2565 ภายใต้แนวคิดของ FAO 'อาหารก่อกำเนิด เกิดจากดิน'

ซึ่งเน้นความสำคัญของการสร้างสุขภาพดินที่ดี ที่ส่งผลถึงความมั่นคงและปลอดภัยทางอาหารและสิ่งแวดล้อมที่ดี ตามแนวคิด One Health ซึ่งหมายถึง การพัฒนาสุขภาพคน สัตว์ และสิ่งแวดล้อม ที่มีความเกี่ยวข้องและเชื่อมโยงเป็นหนึ่งเดียวกัน ให้มีสุขภาพที่ดีแบบองค์รวมภายใต้เป้าหมายการพัฒนาความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน ตามกรอบเป้าหมาย Four better ของ FAO ซึ่งประกอบด้วย Better Production (การผลิตที่ดีขึ้น), Better Nutrition (โภชนาการที่ดีขึ้น), Better Envir onment (สิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น), Better Life (ชีวิตที่ดีขึ้น), เพราะ 95 เปอร์เซ็นต์ ของอาหาร มีต้นกำเนิดจากดิน

นายประสิทธิ์ แสงภักดี ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินกระบี่ กล่าวว่า สถานีพัฒนาพัฒนาที่ดินกระบี่ได้จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันดินโลก 5 ธันวาคม ประกอบด้วย การจัดกิจกรรมในอาคาร, นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติแสดงพระอัจฉริยะภาพด้านการพัฒนาที่ดิน และพระราชกรณียกิจที่สำคัญของในหลวงรัชกาลที่ 9, นิทรรศการมีชีวิต, ผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีชีวภาพกรมพัฒนาที่ดิน, สาธิตเลี้ยงไส้เดือนเพื่อผลิตปุ๋ย, การปลูกมันหวานญี่ปุ่นในกระสอบ, การให้น้ำพืชด้วยระบบน้ำเกษตรอัจฉริยะ, การปลูกผักบนกระเบื้อง, นิทรรศการศูนย์เครือข่ายกลุ่มเกษตรกรเกษตรผสมผสาน, กิจกรรม DIY ถุงดินหอม และกิจกรรมทางสื่อออนไลน์

Cr. ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง /กระบี่