‘เพื่อไทย สงขลา’ ลุยลงพื้นน้ำท่วม รวบรวมปัญหา ชงเข้าแผนนโยบานพัฒนาเขตเศรษฐกิจใหม่ของพรรค - ป้องกันน้ำท่วมซ้ำซาก-สร้างเมือง

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2656 ร.ต.ท.ชนาธิป สันติภราภพ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สงขลา เขต 2 พรรคเพื่อไทย (พท.) ลงพื้นที่ชุมชนบางแฟบ เพื่อพบปะพูดคุยพี่น้องประชาชนในละแวกชุมชนหาดใหญ่ใน พร้อมติดตามสถานการณ์น้ำในคลอง ร.1 ซึ่งเป็นคลองที่บายพาสน้ำออกจากตัวเมืองหาดใหญ่ ปรากฎว่า สถานการณ์น้ำอยู่ในระดับการเฝ้าระวัง

ต่อมาได้ลงพื้นที่ชุมชนภาสว่าง ซี่งเป็นพื้นที่ที่ประชาชนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม สิ่งของได้รับความเสียหาย จึงได้ให้คำแนะนำ ให้ประชาชนที่ได้รับความผลกระทบในครั้งนี้ ทำการบันทึกภาพเก็บไว้เพื่อนำเรื่องไปแจ้งต่อเทศบาลนครหาดใหญ่ เพื่อให้ความช่วยเหลือต่อประชาชน

จากนั้นได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำบริเวณคลองต่าง ๆ ในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ ที่เป็นคลองสำคัญประกอบไปด้วยคลองอู่ตะเภา, คลอง ร.1,3,4,5,6 เป็นต้น

ทั้งนี้ คลองเหล่านี้ส่งผลต่อปริมาณน้ำในตัวเมืองหาดใหญ่อย่างมาก หากน้ำในคลองเหล่านี้มีปริมาณน้ำมาก และอยู่ในสถานการณ์เฝ้าระวังในตัวเมืองก็ต้องเตรียมขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง แต่ขณะนี้มีการเร่งระบายออกไปสู่ทะเลสาบสงขลาทำให้ปริมาณน้ำอยู่ในสถานการณ์ปกติ แต่หากฝนตกหนักลงมาซ้ำอีกจะต้องรีบมาติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดอีกครั้ง

ต่อมา ร.ต.ท.ชนาธิป ลงพื้นเส้นถนนกาญจนวินิช หน้าค่ายเสนาณรงค์ซึ่งเป็นถนนที่มุ่งหน้าเข้าตัวเมืองหาดใหญ่ ที่ก่อนหน้านี้มีภาพปรากฏว่าน้ำท่วมขัง พบปัญหาว่า ปัญหาเกิดจากมวลน้ำจากเขาคอหงส์ บวกกับจำนวนปริมาณฝนที่ตกหนักลงอย่างต่อเนื่อง และน้ำที่ไหลลงมาจากภูเขาสูง ลงมาสู่บริเวณที่โล่งกว้างและพื้นที่ต่ำ ทำให้น้ำไม่สามารถระบายได้ทัน อีกทั้งคู่ระบายน้ำมีขนาดเล็กไม่สามารถรองรับกับจำนวนน้ำที่ไหลมาได้ จึงทำให้ไหลท่วมถนนและไหลท่วมชุมชน และหมู่บ้านบริเวณนั้น อย่างไรก็ตาม ตนและคณะได้รวบรวมปัญหา และข้อกังวล รวมถึงความเดือนร้อนของประชาชน พร้อมเร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชนชาวสงขลาอย่างเต็มที่

“จังหวัดสงขลา โดยเฉพาะ อ.หาดใหญ่ จัดเป็น 1 ใน 4 เขตเศรษฐกิจใหม่ของพรรคเพื่อไทย ในแผนนโยบายพัฒนาเขตเศรษฐกิจใหม่ ซึ่งประกอบด้วย กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ขอนแก่น และหาดใหญ่ การที่น้ำท่วมหนักลักษณะนี้ย่อมส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในพื้นที่ และเพื่อป้องกันปัญหาไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก ในแผนพัฒนาฯ ดังกล่าวจึงมีการวางแผนการพัฒนาปรับปรุงทั้งเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน สาธารณูปโภค การแก้ไขปัญหาภาษีดินและสิ่งปลูกสร้าง ไปจนถึงการเพิ่มรายได้ให้กับประชาชน ดังนั้น เรื่องการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมนี้ จึงเป็นหนึ่งเรื่องที่ผมจะเสนอ และผลักดันเรื่องเข้าสู่ระบบการบริหารจัดการน้ำที่พรรคได้วางแผนไว้ เพื่อให้ หาดใหญ่ เป็นเมืองเศรษฐกิจใหม่ตามนโยบายพัฒนาของพรรคเพื่อไทยด้วย” ร.ต.ท.ชนาธิป กล่าว