ยกระดับ ‘โรบัสต้า’ กาแฟถิ่นรสเยี่ยม เสน่ห์แห่งปลายด้ามขวาน จากฝีมือโรงคั่วฟาฏอนี

วันนี้ (13 ธ.ค. 65) เพจเฟซบุ๊ก ‘SEED Thailand’ ได้เผยแพร่บทความเกี่ยวกับพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ หรือ ‘กาแฟท้องถิ่น Robusta ปลายด้ามขวาน’ ที่คนรุ่นใหม่ให้การตอบรับดี โดยมีเนื้อหาดังนี้

เวลาพูดถึง ‘กาแฟ’ หลายคนอาจจะมองว่าผลผลิตที่ดีต้องมาจากภาคเหนือเท่านั้น และหลายคนก็อาจจะยังไม่ทราบว่าพื้นที่ ‘3 จังหวัดชายแดนภาคใต้’ สามารถปลูกกาแฟได้และมีการปลูกไปแล้วในหลายพื้นที่และแต่ละพื้นที่ก็จะมีรสชาติสัมผัส ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งถือเป็นลักษณะเฉพาะตัวของแต่ละพื้นที่

กาแฟ Robusta ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้เริ่มปลูกกันมาสักระยะหนึ่งแล้วเพราะว่ากาแฟเป็นพืชทางเลือกหนึ่งที่เหมาะสมในการเพาะปลูกในพื้นที่ โดยเฉพาะสายพันธุ์ Robusta ซึ่งได้มีการสนับสนุนการเพาะปลูกแล้วในหลายพื้นที่ และปัจจุบันเกษตกรก็ได้ผลผลิตกันแล้ว

โดยกาแฟท้องถิ่น Robusta ปลายด้านขวาน เป็นผลิตภัณฑ์ที่มาจากหลากหลายพื้นที่ในจังหวัดชายแดนใต้ ได้แก่ อ.เบตง จ.ยะลา, อ.ธารโต จ.ยะลา, ต.บันนังสาเรง อ.เมือง จ.ยะลา, อ.ยะหา จ.ยะลา, อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส, อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี

ในปัจจุบันกลุ่มนวัตกรรมการเกษตรโสร่ง โรงคั่วฟาฏอนี ได้พยายามคิดค้นและพัฒนาผลผลิตเพื่อเพิ่มมูลค่าและสนับสนุนเกษตกรในพื้นที่ รวมทั้งส่งเสริมให้ผู้ประกอบการในพื้นที่หันมาใช้ผลิตภัณฑ์ในพื้นที่เอง ซึ่งคาดว่าในอนาคต ‘กาแฟท้องถิ่น Roubsta ปลายด้ามขวาน’ จะมีแบรนด์ใหญ่ๆ อย่างคาเฟ่อเมซอนนำไปจัดจำหน่ายภายในร้านในพื้น 3 จังหวัดชายแดนใต้ด้วย

นอกจากนี้ ทางกลุ่มนวัตกรรมการเกษตรโสร่ง โรงคั่วฟาฏอนีได้ทำผลิตภัณฑ์ สวยงาม มีลายผ้าบาติกเป็นลวดลายหน้าซองของกาแฟซึ่งเป็นการแสดงถึงอัตลักษณ์ของภาคใต้นั่นเอง และอนาคตต่อจากนี้ พวกเราก็ต้องมาดูต่อกันว่าจะนำคนรุ่นใหม่มาช่วยขยายผลอย่างไร ภาครัฐจะสนับสนุนอย่างไร ภาคเอกชนจะสนับสนุนอย่างไร หากใครสนใจอยากจะสนับสนุนกลุ่มนวัตกรรมการเกษตรโสร่ง โรงคั่วฟาฏอนี ติดต่อได้ที่ เพจเฟสบุ๊ค Fatoni Roastery โรงคั่วกาแฟ ฟาฏอนี

#โรบัสต้าท้องถิ่นวัฒนธรรมเครื่องดื่มจากบรรพบุรุษ

ขอขอบคุณความรู้จากวิสาหกิจชุมชนกลุ่มนวัตกรรมการเกษตรโสร่ง โรงคั่วฟาฏอนี

เรื่อง : นาดิล SEED Local Reporter