โครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา ต.เกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา - ต.จองถนน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง

ครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา อ.เกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา - ต.จองถนน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง มีวงเงิน ๔,๐๐๐ ล้านบาท เป็นค่าก่อสร้าง ๔,๗๐๐ ล้านบาท และค่าจ้างควบคุมงาน ก่อสร้าง ๑ ล้านบาท โดยในส่วนของค่าก่อสร้างมอบหมายให้กระทวงการคลังจัดหาแหล่งเงินกู้ตาม แผนการบริหารหนี้สาธารณะ อัตราส่วนของแหล่งเงินกู้และเงินงบประมาณเป็น ๗๐๓๐ สัดส่วนเงินกู้คิดเป็น วงเงิน ๓,๐๐๐ ล้านบาท และสัดส่วนเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี วงเงิน ๑,๕๐๐ ล้านบาท ส่วนค่าจ้าง ควบคุมงาน ๑๐๐ ล้านบาท ให้สำนักงบประมาณจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีต่อไป

สำหรับเหตุผลความจำเป็นในการก่อสร้างเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะช่วยลดระยะทางระหว่าง อ.กระแส สินธุ์ จ.สงขลา - อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง จาก ๘๐ กิโลเมตร เป็น ๗ กิโลเมตร และลดระยะเวลาในการเดินทาง จาก 5 ชั่วโมง เป็น ๓๕ นาที สามารถพัฒนาการขนส่งโลจิสติก และเส้นทางท่องเทียวเขียมโยงทะเลอันดามัน - อ่าวไทย และเชื่อม ๓ จังหวัด คือ ตรัง พัทลุง และสงขลา ช่วยบรรเทาปริมาณการจราจรของถนนทางหลวง และแก้ปัญหาการจราจรติดขัด ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในการเดินทางในกรณีเกิดภัยพิบัติ จะสามารถอพยพประชาชนในพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว
 

โดยมีจุดเริ่มต้นบริเวณทางแยกจากถนนทางหลวงชนบทสาย พท.๔๐๐๔ (กม.ที่ ๓-๓๐๐) บ้านแหลม จองถนน ต.จองถนน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง วางแนวข้ามทะเลสาบสงขลา ไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และ มีจุดสิ้นสุด ถนนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา (ถนนรอบเกาะใหญ่) บริเวณ หมู่ 6 บ้านแหลมยาง ต.เกาะ ใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา รวมระยะทางทั้งสิ้น ๗ กิโลเมตร โดยสะพานมีขนาด 6 ช่องจราจร (สามารถ ขยายเป็น 4 ช่องจราจรได้ในอนาคต) และมีรูปแบบสะพานที่เหมาะสม คือ สะพานคานวิ่ง (Extradosed Bridge) และสะพานคานคอนกรีตรูปกล่องความหนาคงที่ (Box Segmental Bridge) รวมถึงบริเวณ ราวสะพานได้ออกแบบให้มีความสวยงาม โดยนำรูปแบบทางจิตรกรรมมโนราห์ของท้องถิ่นมาประยุกต์
นอกจากนี้ ครม.ยังได้กำชับว่าการดำเนินโครงการจะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยกระทรวงการคลังจะประสานกับหน่วยงานต่างประเทศด้านสิ่งแวดล้อมในการกำหนดแนวทางป้องกัน ไม่ให้กระทบสัตว์ที่ต้องได้รับการคุ้มครองต่อไป


ที่มา : สำนักงานทางหลวงชนบทที่ 12 (สงขลา)
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02r8Sev4ELnQhdjodw84CpW6QdxDmiT3iPccHqcghbYaEQAfkegbBX9r3U5JN4FHE6l&id=100050634272897