ปิดถนน เข้า-ออกป่าตอง หลังดินถล่มเป็นวงกว้าง ขณะย่านเมืองเก่าน้ำเริ่มท่วมอีกรอบ

ปิดทางเข้า-ออก เนินเขาป่าตองแล้ว หลังดินจากภูเขาถล่มเนื่องจากอุ้มน้ำไม่ไหว ขณะที่ในพื้นที่ย่านเมืองเก่าภูเก็ต น้ำกลับเข้ามาท่วมอีกรอบ และเพิ่มระดับขึ้น ทาเจ้าหน้าที่เร่งแก้ปัญหา

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมและดินถล่ม ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต หลังมีฝนตกหนักต่อเนื่อง วันนี้ (19 ต.ค.) พบว่า มีดินถล่มและดินสไลด์เกิดขึ้นหลายจุด โดยเฉพาะ ตั้งแต่โค้งสนามยิงปืน ทางขึ้นเขาป่าตอง ก่อนถึงป้ายป่าตอง ซิตี้ พบว่ามีดินสไลด์ลงมาเป็นวงกว้าง ไม่สามารถให้รถผ่านไปมาได้ โดยขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ปิดถนนทางขึ้นป่าต้องทั้งขาเข้าและขาออกแล้ว

นอกจากนั้นยังมีเหตุดิน ที่บริเวณ เส้นทางกมลา-ป่าตอง บริเวณเขาหน้ายักษ์ ซึ่งมีเสาไฟฟ้าล้ม เนื่องจากดินสไลด์ลงมา ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่เร่งเคลียร์พื้นที่แล้ว

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในภูเก็ต พบว่าขณะนี้มีน้ำท่วมในพื้นที่ชั้นนอกและพื้นที่ชั้นในหลายจุด โดยเฉพาะในพื้นที่ย่านเมืองเก่า พบว่าปริมาณน้ำเริ่มที่จะไหลเข้าท่วมบริเวณสี่แยกโต้โพ้ และ สี่แยกแถวน้ำ รวมทั้งสี่แยกชาร์เตอร์ โดยเจ้าหน้าที่ปิดถนนบางส่วนเพื่อไม่ให้รถเข้าไปในพื้นที่ย่านเมืองเก่า

ขณะที่บริเวณ สำนักปฏิบัติธรรมบางทอง หมู่ที่ 7 ต.กะทู้ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต มีดินสไลด์ลงมาจากเทือกเขานาคเกิด ซึ่งมีผู้อ้างเอกสารสิทธิมาปรับหน้าดิน ทางชาวบ้านเกรงว่าจะเกิดความไม่ปลอดภัย โดยนายอำนวย พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายศิวัชฐ์ ระวังกุล นายอำเภอกะทู้, นายนิพนธ์ บำรุงถิ่น รองประธานสภา อบจ.ภูเก็ต, นายชัยอนันท์ สุทธิกุล นายกเทศมนตรีเมืองกะทู้ พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบความเสียหายของและหาแนวทางแก้ไขปัญหาดินสไลด์ดังกล่าว เพราะนอกจากผลกระทบที่เกิดกับสำนักปฏิบัติธรรมฯ

และแปลงเกษตรของศูนย์เรียนรู้ฯ แล้ว หากยังมีฝนตกต่อเนื่องโอกาสที่ดินจะสไลด์ลงมาทับเส้นทางขึ้นลงสวนยางพาราและผลไม้ของชาวบ้านด้วย

นายอำนวย กล่าวภายหลังการเข้าไปดูพื้นที่ว่า จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า ดินที่สไลด์ เกิดจากการปรับแต่งหน้าดินก่อนที่จะมีฝนตกลงมาอย่างหนัก เบื้องต้นเจ้าของที่ดินอ้างว่า เป็นที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ หลังจากนี้จะมีการตรวจสอบให้ชัดเจนอีกครั้งว่าเป็นอย่างไร ส่วนในเรื่องของดินสไลด์ที่เกิดขึ้นนั้น ต้องเร่งแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เพื่อหาทางป้องกันไม่ให้ดินสไลด์ลงมาอีกถึงแม้ว่าจะไม่มีบ้านเรือนของชาวบ้านมีเพียงสำนักสงฆ์ตั้งอยู่ ซึ่งอาจเกิดความเสียหายได้


ที่มา : https://mgronline.com/south/detail/9650000100185