กลุ่มผู้เรียกร้องที่ดินทำกินยื่นฟ้องศาล จนท.รื้อบ้านพักไม่แจ้งล่วงหน้า

กลุ่มผู้เรียกร้องที่ดินทำกิน ยื่นศาลปกครองเอาผิด จนท.รื้อบ้านพักในสวนปาล์ม ชี้ผิด กม.ไม่แจ้งเตือนล่วงหน้า ขอชดใช้หลังละ 5 หมื่น

วันที่ 18 ตุลาคม นายชูวงศ์ มณีกุล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย กลุ่มผู้เรียกร้องที่ดินทำกิน จ.กระบี่ ยื่นฟ้องศาลปกครองภูเก็ต ให้เอาผิดเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรณีเข้ารื้อบ้านพัก ของกลุ่มชาวบ้านผู้เรียกร้องที่ดินทำกิน ในนามกลุ่ม ชุมชนบางสันพัฒนา ต.ปลายพระยา อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ ที่สร้างอยู่ในสวนปาล์มน้ำมันของเอกชน ที่หมดอายุสัมปทาน มาตั้งแต่ปี 2558 เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 65 ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่า เข้าตรวจสอบอาวุธและยาเสพติด แต่ไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย หลังจากนั้น นำรถแบ๊กโฮเข้ารื้อทำลายบ้านพักของชาวบ้านรวม 51 หลัง ทำให้ทรัพย์สินได้รับความเสียหายบางส่วน เนื่องจากขนย้ายออกไม่ทัน ทำให้กลุ่มชาวบ้าน รวมกว่า 100 คน ไม่มีที่อยู่อาศัย

นายชูวงศ์กล่าวว่า เชื่อว่า การดำเนินการของเจ้าหน้าที่ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากเจ้าหน้าที่ป่าไม่ได้มีการติดป้ายแจ้งเตือนให้ออกจากพื้นที่ล่วงหน้า ตามมาตรา 25 แห่งพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 ในการสั่งให้ผู้หนึ่งผู้ใดออกจากป่าสงวนแห่งชาติหรือให้งดเว้นการกระทำใดๆ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งไม่ได้เป็นความผิดซึ่งหน้า เนื่องจากกลุ่มชาวบ้าน ได้เข้าอาศัยอยู่ในพื้นที่ มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557

และการดำเนินการดังกล่าวกระทำโดยปราศจากหลักมนุษยธรรมส่งผลให้เด็กเยาวชน ผู้ป่วยติดเตียง หลายคน ไม่มีที่พักอาศัย จึงยื่นฟ้องศาลปกครอง เพื่อเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ผู้สั่งการให้เกิดความเสียหายในครั้งนี้ ชดใช้ความเสียหายของบ้านพัก หลังละ 5 หมื่นบาท


ที่มา : https://www.matichon.co.th/region