น้ำทะลักเข้าบ้านเรือนในซอยพะเนียง-สามกอง 1 ชาวบ้าน ชี้!! น้ำท่วมปีนี้หนักสุดในรอบหลายสิบปี

อ่วม! ท่วมครั้งที่ 6 ในรอบปี ชาวบ้านซอยพะเนียง และซอยสามกอง 1 จ.ภูเก็ต ยังเดือดร้อน ปริมาณน้ำที่ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนไม่ลด บอกปีนี้หนักที่สุด ในรอบหลายสิบปี บางส่วนย้ายหนีไปอยู่บ้านญาติชั่วครัว ทิ้งทรัพย์สินให้จมน้ำ

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในซอยพะเนียง และซอยสามกอง 1 ยังคงมีน้ำท่วมขังสูง 50-80 ซม. ในบางจุดไหลเข้าท่วมขังในบ้านเรือนของประชาชน ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าวได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก บางรายที่มีเด็กเล็ก และผู้สูงอายุ ต้องย้ายออกไปอยู่ที่บ้านญาติชั่วคราว

ขณะเดียวกัน ยังพบว่ามีรถจักรยานยนต์หลายคันถูกจอดทิ้งอยู่ในน้ำ รวมถึงสิ่งของมีค่าอื่นๆ แม้ว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำเครื่องสูบน้ำมาสูบน้ำออกแต่ระดับน้ำลดลงอย่างช้าๆ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ลุ่ม และมีฝนตกลงมาเป็นระยะๆ ทำให้ยังมีมวลน้ำที่ไหลลงมาจากเนินเขาที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงเข้ามาพื้นที่ด้วย แต่หากฝนไม่ตกคาดว่าระดับน้ำจะแห้งภายใน 1-2 วันนี้

นายธนาธร แสงนาค ชาวบ้านซอยพะเนียง กล่าวว่า อาศัยอยู่ในซอยดังกล่าวมากว่า 30 ปี น้ำท่วมครั้งนี้ถือว่ารุนแรงมากที่สุด เพราะที่ผ่านมาแม้จะมีน้ำท่วม แต่จะท่วมอยู่บนพื้นถนน แต่ครั้งนี้ระดับน้ำสูงจนไหลเข้ามาในบ้าน และปัญหานี้ถือเป็นปัญหาซ้ำซาก ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ทราบดี เพราะทุกครั้งที่ฝนตกบริเวณนี้จะมีน้ำท่วมทุกครั้ง จนเกิดความรู้สึกหลอนทุกครั้งที่เห็นเมฆฝนตั้งเค้า

สำหรับสาเหตุคาดว่าเกิดจากคูระบายน้ำที่ค่อนข้างเล็กและตื้น ไม่ได้มาตรฐาน เมื่อมีน้ำมามาก ๆ ทำให้ไหลออกไปไม่ทัน ที่ผ่านมาทางเทศบาลมีแผนในการจะขยายคูระบายน้ำ แต่ทราบว่าอยู่ระหว่างการแก้ไขแบบแปลน จึงไม่รู้ว่าเมื่อไรจะได้ดำเนินการ ดังนั้น จึงอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อจะได้ไม่ต้องอยู่อย่างหวาดผวา

ด้านเจ้าของห้องพักรายหนึ่ง กล่าวว่า ครั้งนี้ท่วมมาเป็นครั้งที่ 6 แล้วในรอบปีนี้ เนื่องจากบ้านของตนอยู่ที่ลุ่ม ทุกครั้งที่มีฝนตกหนักน้ำจะไหลเข้าท่วมบ้าน ต้องเปลี่ยนอุปกรณ์เครื่องใช้ ที่นอนมาแล้วหลายครั้ง เพราะไม่สามารถขนออกได้ทันและไม่รู้จะขนไปไว้ที่ไหน บ้านตนมีหลานเล็กต้องย้ายไปอยู่กับญาติ รู้สึกเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ปัญหาเกิดขึ้นซ้ำซากทุกครั้ง

ส่วนการช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อนในเบื้องต้น ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต ร่วมกับจิตอาสา นำเรือยางบรรทุกอาหาร น้ำดื่มและถุงยังชีพไปแจกจ่ายให้ผู้ประสบภัยที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมขังรอการระบายภายในซอยพะเนียง และซอยสามกอง 1 บ้านสามกอง อ.เมืองภูเก็ต เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

ด้านนายพิเชษฐ์ ปาณะพงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยภูเก็ต ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ และหาแนวทางเร่งระบายน้ำ เพื่อให้สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว


ที่มา : https://mgronline.com/south/detail/9650000099544